Monday, November 15, 2010

ICE CREAM PARLOR (CHAPTER 4)






Kinabukasan ang daming missed calls ni best, kasi di un ang inaasahan ko, tawag o kaya txt mula kay negro pero wala khit isa man lang.. Binasa ko isang txt ni best.

"call me when you wake up! may kasalanan ka bruha! ang aga mo nman ntulog kagabi!
Alam ko na kung anu dahilan binigay ko ang number nya sa halip ang akin.

HELLOW!! si best galit.
GOOD MORNING!
"what's good in the morning! binigay mo number ko kay charles nagtxt kgabi nbasa ni mon( jowa ni best) ayun LQ kami pinaliwanag ko nga na-admirer mo ayaw maniwala, kaw daw magkakaroon ng admirer impossible" sabi nya... GAGO YAN AH.. sa isip-isip ko.

SO? sabi ko. inis ako sa jowa nyang un kala mo kung sino.. hmmp
"anung so? magsorry k nga! "
kanino sa jowa mong conceited! " okay sorry naman ang babaw ah, para laitin ako ng jowa mo ah atsaka ang aga-aga. ok sorry po.."
"tumawag ako kgabi kay charles, nagkausap sila! peste tlga ayun nag kaliwanagan. bayaran mo load ko!" si best
"magkanu ba? okay hintayin mo n lng ung load mo.
"mabuti! d bale bingay ko n number mo."
what for? sabi ko. 
pakipot!! pa-demure k pa! nagmamaganda ka hindi k nman maganda! wag choosy hindi k juicy! putang ina nman best!tigilan mo ako ah! nakakairita ka!"
"thanks! and good morning again sis! sabay tawa ko.. hay si best tlga..

buong araw naging busy, aral d2, kwentuhan, review for the next subject at exam. hindi ko nmanlayan tapos na ang araw,saka ko naalala ang cellphone ko, Dismayado walng ngmamahal wlang tawag at txt galing kay negro.hindi n ako ngtaka ganun nman tlga sya. nagtxt at nangmusta ako. wlang reply, nagmiss calls ako ng ilang beses sakaling mapansin nya.

nagtxt sa wakas. "buti naman naalala mo pa ako? txt nya. inis man ngreply ako.
"sorry busy eh, nagexam kmi nagreview ako,san ka ngaun?
"nasa bhay na, kaw? tanong nya.
"pauwi na ako. sagot ko
"ok ingat ka."
hay sa isip ko, ganito n lng kami lagi. hindi man lng tinanong kung kamusta exam kumain n ba ako.kamusta lakd nio... hay biglang naalala ko si best, TANGA KA! TANGA KA KSI! ILUSYANDA KA!.kainis hindi nman ako ganito sa boys dati! hay,...

Lumipas ang mahigit 3 araw, ganun ang set-up namin ni negro, siguro nakatulong ang pagkikita nmin ni best, HE BROUGHT BACK A PART OF MY OLD LIFE, ANG MANIWALA AKO SA SARILI KO.FIGHTER. kaya hindi ko na itinuon ang pansin sa ganun situation nmin ni negro.

 " HELLO? SINO TOH? indi nakaregister ang number sa cp ko.
"MUSTA SI CHARLES TO!"
HEY! gulat ko, tumalbog ang puso ko, excited, nagtaka ako sa reaksyon  ko. bkit ganun ang ngyayari sakin.
OK LNG, patuloy ko. KAW MUSTA NA?"
'ITO MAY TAMPO SAYO.PINIGILAN KONG MAGTXT AT TUMAWAG SAYO AGAD KC BKA NGA TLGANG AYW MO KO MAGING FRIEND. ngumiti ako.. FLAT ang pag kasabi ngunit sincere at tapat ito.
'EH BKIT KA NAPATAWAG NGAUN?"
"HINDI KO NA KAYA EH AT SAKA MISS KO NA PAGSUSUNGIT MO.MAY GAGAWIN K B? ISTORBO BA AKO? SAN KA NGAUN?
natawa ako, ang daming tanong, "pauwi na ako, gusto ko magpahinga eh!" pagpuputol sa usapan kung sakaling yayain pa ako.
"AH OK, SIGE PLA INGAT KA, HINDI K NA DADAAN SYA ICE CEAM PARLOR?
HINDI NA sabi ko.
CGE PLA, BYE. may nadama akong lungkot sa boses ni charles.

Friday ng hapon. sinundo ao ni negro.nagulat akonagtxt susunduin nia daw ako after ng duty nya.intern nurse si negro, matangkad, moreno at guapo tignan sa puting uniform nito.sbi ni best di nman guapo si negro. ma-appeal lng daw tlga at mapanggap, hindi halata si negro.ewan ko ba dun s ataong un kontrabida! hindi da wnya makita ung chemistry namin, may ganun p syang nalalaman ah. para sa kanya ipokrito si negro.kasi namn daw panu magkakagusto ang katulad nya sa isnag katulad ko na bukod sa mejo halata, low-profile pa. O kaya ako lng daw ang may problema, OUCH! ilusyunada daw tlga ako!
Siguro nga tama si best. ilusyunada ako. kasi ang katulad ni negro na DISCREET O DI HALATA sa katulad lang nila DISCREET O DI HALATA nagkakagusto.TAMA NAMAN SYA. I WONT DISAGREE ON THAT. PEOplE HAS STANDARDS DB.naiintindihan ko un. PERO HINDI BA PEDE ANG STANDARDS NATIN LHAT EH, PAGMAMAHAL AT PANG-UUNAWA SA ISAT ISA? IN SEARCHING A PARTNER, CAN BE LOVE, RESPECT. TRUST, FRIENDSHIP, UNDERSTANDING BE OUR BASIS?

nasagot na sa kin ni best yan, ganun din ang ibang kaibigan namin. sabi nila. REALITY BITES! GANUN TLGA! but who knows bka pde rin un. masyado lang daw tlga akong Idealistic, hopeless romantic.. siguro nga.

lumapit si negro. "ok k na? anu tara na." ngunit alinlangan sa paglapit sa akin, nagun ko lng napansin iyon, o tlgang i was deeply in love with him kaya bulag ako.

"tara na, san ba tayo? sagot ko
'sa dati pa rin, sunod k n lng" mahina ngunit sapat lng para marinig ko.
Kinapa ko ang damdamin ko, oo mhal ko sya. pagco-convince ko sa sarili ko.
"bkit naisipan mong lumabas? " habang kumakain
"wala. ala tayong communication this past days eh."
"ah  ok, musta ang duty?"
"ito ok nam mejo nahihirapan, toxic eh sa E.R. kami nagun, pero masya, daming bago, may new friends n nga, kasi dumating ung bgong batch ng intern. kaw musta lakad nyo ng bestfriend mong haliparot at kontrabida?
ok lng usual thing."
"hulaan ko. nagyabang n nman nilait ako. sabi ni joey
"hindi nman,ganun lng yun mabait un ah."pagtatanggol ko kay best
"actually ung totoo napagusapan namin, IKAW-TAYO."nanahimik si negro
'OK NA ANG GANITO. OK NMAN TAYO DB?"sabi nito.
"UN NGA ANG SABI KO." may kirot sa puso ko.

"HI!! nabigla ako, si charles.
"Oh anu ginagawa mo d2? stalker b kita? ngumiti ako, para makita ko reaksyon ni negro, nagtaka at nagselos ng di mawari.ang ganda sa isip ko hay.
"malapit na! may pilyong ngiti ni charles. actually napadaan ako sa bookstore bumli ng gamit ko, hindi ko lam parang naramdaman kita, ayun nakita nga kita d2 sa gawi nato. SHIT ANG CHEESY! parang hindi totoo, naalibadbaran ako sa pinagsasabi nya.ang sarap kinikilig ako.natuon ang pansin ko sa kanya.

HMMP! simpleng ubo ni negro
"Ah i forgot, this joey my constant companion, joey this is charles new friend namin ni best."
"JOEY." sabay abot ng kmay. "jowa nya" nahimigan ko ng pagkapossessive ni negro, kinikilig ako. shit!
"charles" maikling tugon nito. pasyensa na nakaistorbo ako, alis n ko, gab txt n lng kita ah.
"OK" tugon ko.
"nice meeting you". plain n sagot ni joey. tinititigan ako.
"WHAT?" sarcastic n tanong ko.
STALKER? CLOSE KAU? TXTM8? TXT KITA MAYA AH. SAN MO SYA NAKILALA? BKIT DI KO ALAM? inis na pagttanong ni joey
 HEPEHEP! PRENO! DAMI MONG TANONG TEKA NGA NAGSESELOS K B? kinakabahan ako n excited sa sagot nya.
"HINDI.'
"OK .  dismayadong sabi ko

"ANU" BKIT Di MO SINASAGOT TANONG KO?
"WHAT FOR? umiral ang pagkatigas ng ulo ko.
"WHAT FOR??? LOOK AT YOU! TIGNAN MO SARILI MO. inis nyang sabi.
" eh anu bng meron ah?"
"EWAN!"pagtatpos ni negro.

Hanggang sa natapos ang date at nagkahiwlay kami hindi umiimik si negro. hindi ko nanapigilan. ako n ang bumasag sa katahimikan.

"hey indi ko alam kung bkit nagkakaganyan ka. ayaw ko na maghihiwlay tayo n hindi ok. i know somthing is wrong kanina ka pa ganyan. about charles ba? "


HE NODDED. hindi na ko nag-insist pa nag usisa, pagod na rin ako. maaga ako natulog ng gabing un, nag-alala man sa gesture ni negro, hindi ko na pinagkaabalahan dahil sapago at kinabukasan maaga pa kong gigising dahil may duty ako.

itutuloy...


sa mata ni uno..."maaring ang kwento ko ay naging kwento mo."

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...