Sunday, November 14, 2010

ICE CREAM PARLOR (CHAPTER 3)




"nasan nga pla ang tita?' pag iiba ko ng usapan.
"namumula ka? si best. iniiba mo pa ang usapan. teka gabi-gabi ba nand2 yan?"
"oo kasi 6:30 ng gabi uwi nya from school."sabi ni ate
"close kayo? "pagtattaray nibest. maldita tlga.
"hindi namn konti lang tawa ni ate, "kanina pa yan nahuhuli ko nga lumilingon sa inyo."
"bkit ngaun mo lng sinabi te! kanina pa pla ang mokong."
"busy sister! sabay ikot ng mata ng mahaderang kahera.tiningnan ko gawi ni charles.
"hmmp best ako ang bhala, matatpos ang haka-haka natin, we will know what he wants ok!"may kapilyahan ang sambit ni best..pilya tlga pero di n ko tumanggi dahil un din ang iniisip ko.

Tumayo si best, derederetsso sa kinaroroonan ni charles,pakembot kembot parang rumarampa, nagusap ng konti at hayun in a minute nasa harapan ko na si charles. naging alerto lhat ng senses ko.
OK BA AKO? ANU HITSURA KO MABAHO BA HININGA KO,HAGGARD BA AKO? parang tanga nataranta.
natulala, natahimik ako, napansin ni best. tinampal ako sabay halahak ng nakakinis...
 "ang loka tulala ka! ang ganda mo! yummy namn pla tong admirer mo. akin n lng! charles pede akin k n lng?" sabay tawa ang landi... HALIPAROT TALAGA SI BEST!
Ngumiti ng bahagya si charles. Shit! mamatay ka n ko! saloob-loob ko.. ang ganda ang ngiti. pumalo sa hangin si best. nagising ako.

"PATAY NA! kahinaan nyan ang magagandang smile at set of teeth. sabay turo sa akin. Isa pa nga. un natural ah. "ngumiti ang mokong.
"BEST PATAY KA! sabi nito. yumuko hindi dahil nahihiya ako sagawi ni best para itago ang paghanga sa kanya nabighani ako sa genuine smile with almost perfect desirable lips nya.. naaala ko agad si Negro... HAY LALO AKONG NATIGANG... SHIT ANU KAYA LASA NG LABI NI CHARLES...
"hi! hiyang sabi nito."Ako nga pala si Charles"
"ako si jonas sabi ni best. "at sya naman si gabriel, gabby, gabs for short turo nia  sa akin. lumingob ako sa kanya ngumiti.
" maupo ka formal n sabi ko.
"okay lng ba? basta naistorbo ko kayo.?"
"a big NO! actually kanina pa kami ni gab d2 nakakasawa na nga kausap to eh."si best ang sumagot. tiningnan ako ni charles. tumango ako bilang tugon, tumabi sa akin si best sabay kurot sa tuhod ko, aray!...

Nagusap  silang dalawa, maya-maya sinasali ako ni best sa usapan, nalaman namin na 3rd year engineering student, si best architect kaya nagkakaintindihan sila. they talk about numbers, equation, calculus, compuetr softwar, hay nahihilo ako... NUMBERS BA NAMAN.
"ok ka lang? ang tahimik mo eh, gusto mo ba ng icecream? nabigla ako.si charles. tumikhim si best dahil nakatitig lang ako sa kanya, ngumiti ulit ang mokong, natulala n aako ng tuluyan. Na-off-guard ako sa gesture nya parang ang dami nya ng alam tungkol sa akin, i felt i am important tlga, knina nya pa ako siguro na-observe.. ang ganda ko tlga.
"Best! kinakausap ka! huh eh bakit manlilibre ka usad ko. nagsungit defense mechanism para di mapahiya ng tuluyan.
"OO BA! walang tutol. Hephep usad ni best. "wag na kanina pa kami ng ice cream eh, iba n lng." kapal tlga ni best. PIZZA! change venue tayo. pizzahut dont worry magsi-share kami."
"ok sa akin un!"  ikaw gab? paalam nya.tumango lng ako. sa pizzahut lihim kong inoobserbahan si chales mula ulo hanggang paa. sinipa ako ni best.
"OBVIOUS MASYADO!" kanina mo pa tinitigan si charles! tuloy nahihiya ung tao. huli! kainis.
"OK YOU WANT HONEST TALK? tumingin ako sa kanila, kabado pero bistado na eh. shit tlga.
'YUP KANINA PA KITA TINITITIGAN, YES YOU'RE CUTE I MUST ADMIT, YES I DIDN'T PAY ATTTENTIONED CAUSE EVRYTHING WAS MATH! AND YOU KNOW NAMAN BEST I HATE NUMBERS DB?
YES I'M BORED THOUGH FOR PETE SAKE NAMAN I HAVE MANNERS AND YES IM STARSTRUCKED WITH YOU! sabay turo kay charles derederetso kong sabi.

"Anu k ba! saway sa akin ni best. "kung nakikinig kb naman malalaman mo na hindi na numbers ang pinaguusapan namin! say sorry to him, ang sarcastic mo ah. utos sa akin. patay nilaglag na ko ni best.
"anu ba gusto mo? straight kaba? o silahis, bi? virgin k pa? nakailang relasyon k na sa babae, sa bading? sabi ko.
"sus ang bruha di na nagpapigil! prangkahan n ba? ganyan k n ka_bored? si best.
"No I'm not! gusto ko lng malaman kung anu gusto ng mokong na to.!
"ang sungit naman!
"shut up sabi ko. I hate to be rude nabanggit sa akin ni ate sa parlor na lagi mo kong hinhanap dun, what do you want form me?! now talk." tumahimik si best.
natanggal ng bara sa lalamunan si charles marahil sa ginawa kong un.

"unang-una, THANK YOU AT NAGSALITA K NA KHIT MEJO PASUNGIT. THANK YOU.YOU HAVE NOTICED ME. NOW I KNOW NAPANSIN MO NA AKO SA WAKAS.
sorry kong nagisip k ng masama. well in fact wal namn dapat. ok honest talk. una kong napansin ung katakawan mo sa ice ceam grabe ngaun lng ako nakakita nag ganun. HINDI KO LAM EH KUNG ANUNG NANGYARI SAKIN, PAG NAAALALA KO UN GUMAGAAN ANG FEELING KO. SA ISIP KO MASARAP SIGURO KASAMA UN.
bungisngis si best. napahiya ako.
"MAGMULA NON PAGKAGALING SA SCHOOL DUMEDERETSO AKO D2 NAGBABSAKALING MAKITA KITA, KASO DI KITA MATYEMPUHAN." pagtatapos nito.

"ung tanung mo kung straight ako? hindi, silahis ako, nagkajowa ako babae, bading silahis n tulad ko pero mas tumagal un sa bi.  DI N AKO VIRGIN, ngumiti sa akin, NGAUN SINGLE NA ULIT AFTER 1 YEAR NG RELASYON. si charles

"SO NAGHAHANAP KA?" si best.
"OO". sbi nito.
"NAHANAP MO N BA?" si best.
"OO" nakatingin sa akin si charles.. ang ganda ko...
"HINDI N AKO SINGLE." banngit ko.
"ALAM KO." si charles.
"AY BASTED AGAD. " KALOKA ANG GANDA MO BEST! sabay kurot sa tuhod.
"WILLING NAMAN AKONG MAKIPAGKAIBIGAN."
"OK LNG." sabi ko.
"HAY NAKU LAHT SA FRIENDSHIP NAGSISIMULA. sumbat ni best.
ngumit si charles.
Ntapos ang date namng tatlo ng matiwasay, ok na ako. nakapagadjust na ko, atleast alam ko na kung panu pakikiharapn ang new found freind namin ni best. nagkayayaan ng umuwi.

"pede ko bang makuha number mo? lapit s akin ni charles. binigay ko number ni best.



itutuloy...


sa mata ni uno..."maaring ang kwento ko ay naging kwento mo."

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...