Wednesday, November 17, 2010

ICE CREAM PARLOR (CHAPTER 6)





Tatlong buwan ang nakalipas, monthsary namin, bumalik ako sa ice cream parlor para bumili ng kakainin nmin at para na rin makibalita sa kanila.
"magandang hapon sir, ang tagal nyo na ata hindi pumupunta d2." ang cute na si manong guard. I smiled at him crush ko kasi sya. lumapit ako sa kahera.
"hi musta na? isang half gallon ng mango at vanilla na rin."
"Susmaryosep! buhay ka pa pala bkit di mo sinabi na pupunta ka, sana nag-welcome party kami." ang mahaderang kahera.
"loka." sabay ngiti.
"Tita si gab nand2! ang honeymooner! ang ganda ng aura mo ngaun day ah. nadiligan ka na ano?!balita ko ok na kayo ni joey mo."
"Tsismosa ka tlga." hindi ko napigilan ang sarili ko.
"nabanggit ng bestfriend mo, lagi nga nand2 un eh, heartbroken ata last time nand2 un umiiyak, kausap nya nga si charles."
Si best? si Charles? sa isip ko, nakalimutan ko na si best pero si charles?
Kalalabas lng ni tita sa opis nya, "oo, nagkataon ay nagkatagpo, napadalaw ka? para saan yang binili mo? anu na blita sayo?mukhang masaya ka na ah. batid nito.
"HI! tita, monthsary po namin ngaun.:
"ay ang chessy! ang kahera.
"TSE!asikasuhin mo ang trabaho mo!" sabi ni tita. ginaya nya ako sa opis nya.
" I think your bestfriend needs you now, as i was heard may tampo sayo, nakalimutan mo n daw sya, buti na lng dumating si charles, dun sya nag confide. gusto man lapitan pero alam mo nmn sayo lng ako malapit ayaw kung makialam.Kaya nagtampo ako nung hindi ka na napaparito."
"Sorry tita."
"sus ang bakalang to, wag ka sa akin mag sorry sa kanilang dalawa."
"kanila?" nagtatanong ang mata ko.
"sa bestfriend mo at kay charles."
"HO? kay charles? bkit nmn po? tanong ko.
"sus naman tinamaan tlga sayo un bakla! tinatanong nga kami d2 kung dumaan ka ba daw kung pumaparito un.Kaloka! ang ganda-ganda nyo!"
Si tita ay may asawa ngunit walang anak dahil namatay ang asawa nito, nadisgrasya sa barkong sinasakyan nito, magmula noon hindi na ulit nag-asawa.
"bakla masaya ako para sayo pero mas masaya ako kung si charles ang jowa mo.Sa parating pagpunta nya d2 laging umaasa na makikita ka nya, nakausap ko nga minsan tinanong ko kung bkit laging nand2 sabi nya namimiss nya lang daw un isang tao at ikaw nga un." 
"kaloka tita ah! twice plang kaming nagkikita. Di pa nya ako kilala, naman anu un love at first sight. naku ah! hindi bagay sa mga bading yan!"
"malay mo ramdam ko eh." si tita
"Ang tita tlga oh, nagun lang tayo nagkita, niwiwindang mo ako, naku change topic" pero ang totoo kinikilig ako. SHIT MAKATING BULLFROG! sigaw ng isip ko.
"oo nga ibahin na lng natin." Napag-usapan namin lahat about what had happen 3 months ago. Hindi ko alam pero lahat nasabi kosa kanya. SAYA, LUNGKOT, PAIT, TAMPUHAN, SELOS SA RELASYON NAMIN.

Kinabukasan, sinadya ko si best sa building nito.
"oh bkit nand2 ka?!"
"kailangan mo daw ako."
"who told you?"
"si tita, so anu problema mo?"
"we broke up that's why. si best maluha-luha n nmn.
"what? i thought you love him."
" akala ko din." casual nasabi ni best.
"for what reason?
"nakakasakal eh, immature, selos ng selos!"
"hindi mo nmn masisi un, bata pa at saka haliparot ka eh."
"SHut up! friend ba kita, nand2 ka para i-comfort ako."
"I think hindi mo un kailangan."
"hay naku, ako pa! marami pang boys jan noh! si best.
"see look who's talking" 


We talk everything over coffee, about his past relationship, recent braek-up, his new prospect ganun nmn si best, mabilis ang recovery period. Ganun nmn daw tlga, wlang tumatagal na relasyon katulad ng sa amin.Either nakakasawaan, na-fall out of love o tlgang they had to separate ways. Hindi nmn siguro lahat, maaring ung iba, kasi when a relationship started at the right foot, tumatgal nmn. Sa relasyon dapat kayong dalwa ang nagwowork-out, two way street, consider each partner a friend, a better halfkaya nga partner ang tawag db. You have to put spices in your relationship everytime you are together para hindi boring.


Sbi ni best IDEALISTIC KO DAW TLGA. Sana daw i-apply ko un sa sarili ko.Tama nmn daw un perokailangan gising din ang isip natin hindi puro puso, minsa kasi nabubulag ang puso. Sa amin daw ni joey boring naman daw tlga, hay hindi rin daw kami tatagal. HINDI NAMAN IMPORTANTE YUN BASTA HAPPY AKO SA NGAUN.






itutuloy...


sa mata ni uno... "maaring ang kwento ko ay naging kwento mo..."



No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...