Sunday, November 14, 2010

ICE CREAM PARLOR (CHAPTER 2)





"anu sabi ni tita?" nagkamot ng ulo at kagat labi ang mokong.

"pinagsabihan ako, gulat ko nga eh, nagpasalamat sa akin dahil kumikita daw sya pag inis ka. pero sabi nya kung laging bad mood ka daw iwasan n kita. i sholud set you free you deserve better than sa akin." At saka totoo ba?

"tigang ka n raw.. kaya puro ice cream k lng ang pinupuntirya mo." tumawa ako.

totoo ba?.tumingin, ako ng deretso tutal binuking na ako ni tita. why not tell him the truth.
OO!    sambit ko with flying colors ang mata ko, ngumiti sya hinawakan ang kamay ko
" hindi porket nagpakakatotoo ako you av to obliged.wala na ako sa mood oy. may ice ceam na ako." sabay tawa,his muscle loosened up. umaliwalas ang mukha nya. siguro hindi pa ready ang mokong sa isip ko.


Lumipas ang buwan ganun ang set up namin. Parang kami na hindi. Walang formality. magkaibigan ngunit lihim kong pinagnanasahan.

"hindi namna straight yan, bisexual yan db." sbi ng bestfriend ko.
eh bkit parang walng libog sa katawan, hanggang holding hands at smack kiss sayo, naku ah dalwa lng ang ibig sabihin nyan. Either ikaw ang walang dating s akanya o talagang ayaw nya sayo pinakikisamahan k lng tlga." dagdag nito.

" Hindi naman siguro LUpit naman! ganun n ba ako ka-undesirable friend? we just want a realtionship based on love hindi sa lust. banggit ko.

"ewan ko sayo, anu ngyari sau hindi n kita kilala. kaw ba yan? MALIBOG KA ALM KO. peace tau sabay hingi ng paumanhin. nagkatawanan n lng kami.

"buti pa gala n lng tau pero wlang kasama ah. tayo lang, miss na kita eh."
"game ako jan, pero panu ang jowa mo best possesive sayo un. tanong ko.

hay naku sinabi mo pa nakaksakal n nga eh. anyway hayaan mo un immature mag isip eh" sagot nito.
bumingiisngis ako, miss ko na si best niyakap ko sya.
 "para san un?" ang drama ah. sabi nito.
"wala excited lng at saka parang taung gurl tlga kailangan magpaaalam pa sa mga jowa hahaha. tawa ko.

kinancel ko lakad namin ni negro, nagtaka man hindi nagtanong. after school deretso na kami sa mall, usual routine, nuod ng sine kain kwentuhan, okarayan laitan at syempre ang ending nmin sa sa ICE CREAM PARLOR. nakilala n rin ni tita si best, minsan nabanggit na s akin ng maherang kahera nagdi-date ang best ko dun kasama ang lover nya.

"GOOD EVENING PHILIPPINES AND HELLO WORLD! sambit ni best pagkapasok namin sa parlor. lokaloka tlga. we got everybody's attention,ngumiti at sabay sabi, "wah, kidding around, joke joke.
" ay ang supertwins, sai ng kahera"hi! bati namin.
2 scoop of chocolate ice cream afor me sabi ni best. ah ako 2 scoops of mango thanks."
"musta kana? tanong ng kahera.
"ok lng." sabay abot ng bayad.
"eh di TIGANG pa rin bumungisngis ng dalwa.
"anu ba! tampal ko kay best stop it! ok.
ay pikon!, No im not ngiti ko.
" Nga pla nand2 si charles matutuwa yun nand2 ka, makikita ka na ulit ang tagl ka nyang inaaabanagan at tinatanung kung kelan ka babalik d2." super daldal tlga ni ate.
" anu yan? hephep may di ako alm, i smell something fishy! si best.

che! ewan ko kaw ate, may secret admirer daw ako biro mo best, tawa ako. payak ngunit kinikilig. sa pangit at boring kotong may magkakagusto pa sakin naman best db UNDESIRABLE NA AKO DB BEST?"

"hay ang emo mo kapatid low-esteem grabe na yang effect ni negro sayo ah, loka kaw undesirable SHIT ka! pati jowa ko nagkakagusto sayo ewan ko ba anung meron ka. umamin ka ginagayuma mo sila noh. biro nito. seriously best aminin momas maganda ako sayo.." ngumiti ako, bilang pagsang-ayon. tama naman si best mas maganda sya, maporma at umaapaw ang confident.

"pero syempre, patuloy nya. hindi looks yan eh, Ito sabay turo sa dibdib ko at ulo, dyan ka panalo eh."
"ito naman nanbola pa" sabi ko. "kain n lng tayo."
"no, serious best im grateful to have you as a friend." ang drama mo namn sagot ko.

Kasalukuyan kaming naghahrutan ni best ng lumapit ang kahera


"sister nadyan n secret admirer mo, sabay turo sa gawi nito malapit sa pintuan
araw-araw nand2 yan, bumibili minsan pero madalas hindi, di na nakatiis minsan tinanung ako kung kilala daw kita at san k  n daw. di k nya daw nakikita. ang ganda mo lola "sabay plao sa balikat ko. kinilig ako sa kwento. tiningnan ko oras saktong alas-otso n ng gabi...

itutuloy....




sa mata ni uno... "maaring ang kwento ko ay naging kwento mo."

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...