Saturday, February 5, 2011

unknown GOD

sino nga ba ang iyong unang pag-ibig? pudpod na tanong lumang kasagutan.
syempre hindi na bago ito... lahat ang isasagot ay ang kanilang unang hinangaan at naging katipan, ang iba naman ang sagot ay kanilang magulang at ang ibang matutuwid ay ang Diyos ang kanila unang inibig... tama?

at bkit patuloy pa rin tayong nagtatanong ng katulad nito, ako din naman ay nagtataka, bakit nga ba? nakakasawa di ba...

aminin natin minsan sa ating buhay o sa isang pagkakataon pag ito tinanong hindi ang DIYOS ating isasagot. bkit nga ba? dahil hindi natin sya nakikita? o dahil hindi natin sa naririnig? o dahil hindi mo sya nakakausap? marunong ka bang manalangin, sadya yatang hindi mo alam ang ibig sabihin nito.
ang panalangin ay isang pribelihiyong ibinigay sayo ng Maykapal upang siya ay libre mong makausap, ito walang bayad. Makikinig Siya.

Marahil hindi nya naibigay ang gusto mong mapasayo? kaya hindi mo sya maalala, o marahil wala sya sa iyong tabi kong kailangan mo ng karamay? walang kang kainuman, ka-yosi, ka-starbucks at kabasagan ng trip? marahil nga iyon ang dahilan kong bkit hindi sya ang iyong naisip. Hindi rin kita masisi nawili ka sa mundong mapaglinlang.

Huwag naman sana ang iyong sagot ay hindi ka naniniwala sa Kanya.

lahat tayo ay nalinlang... nabulag, nabingi at manhid sa katotohanang ang ang ating unang pag-ibig ay ang DIYOS na BUHAY. Ikaw mismo ay simbolo ng kanyang ganap na pag-ibig!

ang buhay natin ay magkakarugtong... hinahabi ng tadhana...sa gabay ng DIYOS AMA.

sa dulo nitong paglalakbay... iisa lamang ang mananatili sa iyong tabi...SIYA lamang, ang iyong hindi nakikilalang AMA.

20 comments:

  1. me too...I know my Lord and I believe in HIm. I know (we) I am very special in my Gods eyes...

    ReplyDelete
  2. tama batman. we believe. :D

    ReplyDelete
  3. tama tama!!!...
    feeling ko tuloy linggo na at nasa simbahan ako. LOL...
    tama yan!

    ReplyDelete
  4. minsan nalilito na ako sayo UNO.. hahaha minsan sobrang daring below the grounds na romatic kwento with engineer.. minsan naman kay Papa Jetut! hahahaha...

    marami na din ako kakilala na hindi naniniwala.. pero ang hirap pakialamanan sila... madame question sa isip ko kung bakit nga ba di sila naniniwala... pero siguro may mga bagay lang talaga na di ko kaya intindihin

    ReplyDelete
  5. @batman( kikomaxx)at kyle: salamat nmn kung ganun.

    @ahwod: indeed we are very special to Him

    @leonrap: hehehe sermon ba ito hahhaha

    @kamila: pasyensya na kung nalilito ka sa akin ah heheh
    yup hindi nmn natin kaialngan intindihin lahat just learn how to believe .

    @sean: AMEN! thanks sa pagbisita ah

    @hardtogetxxx: dapat lang parekoy!

    ReplyDelete
  6. the reason why we love and wanted to be loved is because

    "We love because He first loved us. 1 John 4:19"

    ReplyDelete
  7. ngayon ko lang nalaman na may sumasagot pala na ang DIYOS ang una nilang pag-ibig...

    Ma-gaya nga!! :)

    ReplyDelete
  8. salamat sa homily father...hehe peace! ika nga, first love never die... He died on the cross, and risen to give us never ending hope and undying love :)

    ReplyDelete
  9. amen to that kuya..thank you for sharing =)

    i believe

    ReplyDelete
  10. basta ako GOD always in my mind throughout the day. maski ano ginagawa ko i make sure to pray 5 times a day

    ReplyDelete
  11. APIRRR! agree po ako sa lahat ng sinabi nyo. at tinamaan rin ako. pakiramdam ko po kasi minsan, isa ako sa mga nakakalimot sa Kanya. thanks po for sharing this. and God bless! :)

    ReplyDelete
  12. di ba may kasabihang "god is love."

    ReplyDelete
  13. to all you give there remarks thank you so much you have proven that GOD is within you!... slaamt at napansin nyo ang post na ito...

    it just that it was meant for a wake up call... heheheh thanks with big hugs...

    ReplyDelete
  14. thanks for dropping by sendo nafollow na kita!

    ReplyDelete

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...